โรงเรียนพลวิทยา ระบบสองภาษา
โรงเรียนระบบสองภาษาแห่งแรกในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตั้งแต่ปี 2541
เปิดรับสมัครลงทะเบียนแล้ววันนี้

หลักสูตรระดับอนุบาล ถูกออกแบบให้มีการเรียนรู้อย่างเป็นระบบเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของเด็ก มุ่งสู่การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสุขและพร้อมเปิดรับโลกกว้างแห่งศตวรรษที่ 21
แนวทางหลักสูตร PBS

Active Thinking
แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนา “การคิดอย่างเป็นระบบ” ในแบบเฉพาะของ PBS
ที่โรงเรียนพลวิทยาสองภาษา เราเชื่อว่าทักษะการคิดเป็นรากฐานสำคัญของการเรียนรู้และการใช้ชีวิตในโลกยุคใหม่ แนวทางการเรียนการสอนของเราจึงมุ่งเน้นการพัฒนา “การคิดวิเคราะห์” และ “การคิดสร้างสรรค์” อย่างเป็นระบบ ผ่านหลักการสำคัญ ดังนี้:
พัฒนาทักษะการคิดและการประยุกต์ใช้: เสริมสร้างการรู้คิดเกี่ยวกับกระบวนการคิดของตนเอง (Metacognition) เพื่อให้นักเรียนเข้าใจและสะท้อนความคิดของตน พร้อมนำไปปรับใช้เพื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
คิดเป็น ลงมือจริง: สนับสนุนให้นักเรียนนำความคิดและไอเดียไปสู่การปฏิบัติจริง สร้างความเข้าใจจากการลงมือทำ และต่อยอดสู่การเรียนรู้ที่มีความหมาย
ตระหนักถึงพลังของความคิด: กระตุ้นให้นักเรียนเข้าใจว่าความคิดของตนเองส่งผลต่อพฤติกรรม การตัดสินใจ และต่อโลกใบนี้อย่างไร เพื่อปลูกฝังความรับผิดชอบและจิตสำนึกที่ดีต่อส่วนรวม

การปลูกฝังความตระหนักรู้ต่อตนเอง สังคมและโลก
เราเชื่อว่าการเรียนรู้ที่ดีไม่เพียงแค่สร้างความรู้ แต่ต้องช่วยให้นักเรียนเข้าใจตัวเอง เข้าใจผู้อื่น และเข้าใจโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
รู้จักตัวเอง (Self-Awareness): พัฒนาทักษะการใคร่ครวญและการมีสติ เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ที่จะเข้าใจตนเอง คิดอย่างรอบด้าน และเติบโตอย่างมีเป้าหมายทั้งในและนอกห้องเรียน
เข้าใจสังคม (Social Awareness): เปิดมุมมองให้นักเรียนได้เรียนรู้บทบาทของตนในสังคม วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงรอบตัว และเข้าใจว่าตนเองสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ได้อย่างไร
มองไกลสู่โลกกว้าง (Global Awareness): กระตุ้นให้นักเรียนมองเห็นความเชื่อมโยงของตนกับโลกใบนี้ เรียนรู้ที่จะรับผิดชอบต่อสังคมโลก และเติบโตเป็นพลเมืองที่มีจิตสำนึกต่อสิ่งแวดล้อมและอนาคตของโลก

Bilingual Curriculum
แนวทางการสอนสองภาษาที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง
แนวทางการเรียนการสอนของเราใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษควบคู่กันอย่างสมดุล โดยมองว่าทั้งสองภาษาคือเครื่องมือเสริมศักยภาพการเรียนรู้ที่เกื้อหนุนกันและกัน ทำให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
การเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมที่ใช้ภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่อง ยังช่วยพัฒนาทักษะการสื่อสารและการออกเสียงของนักเรียนให้ใกล้เคียงเจ้าของภาษามากถึง 70% ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเปิดประตูสู่โอกาสระดับสากลในอนาคต

สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้จากบริบทประวัติศาสตร์
การเรียนรู้แบบบูรณาการผ่านโครงงาน (Project-Based Integrated Learning)
เรานำแนวทางการเรียนรู้แบบบูรณาการผ่านโครงงานมาใช้ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง โดยมีเป้าหมายเพื่อ:
กระตุ้นความสงสัยใฝ่รู้ ให้เกิดคำถามจากความสนใจภายใน
ฝึกการสืบค้นข้อมูลด้วยตนเอง อย่างกระตือรือร้น
สร้างความเข้าใจที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง ทั้งในอดีตและปัจจุบัน
วิธีการเรียนรู้แบบนี้ช่วยบูรณาการเนื้อหาและทักษะจากหลากหลายวิชา พร้อมเสริมศักยภาพให้นักเรียนสามารถคิดและลงมือแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ

การเรียนรู้ 4E
รูปแบบการเรียนรู้ 4E เพื่อพัฒนาศักยภาพตามช่วงวัยของนักเรียน
รูปแบบการเรียนรู้ 4E ถูกออกแบบมาเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของนักเรียนในแต่ละช่วงวัย โดยเน้นการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับธรรมชาติของผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างพื้นฐานที่มั่นคง และพัฒนาอย่างสมดุลทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
นักเรียน PBS ได้รับการพัฒนาทักษะ ในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย
ทักษะการเรียนรู้ 4C
ทักษะการอ่านออกเขียนได้
ทักษะชีวิต
Meta-Cognition และการคิดแบบไตร่ตรอง

ค่านิยม PBS
นักเรียน PBS ได้รับการปลูกฝังทัศนคติ และคุณค่าในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ ในศตวรรษที่ 21
เป็นคนอ่อนโยน (สุภาพ)
ขอแสดงความนับถือ
การตระหนักรู้ในตนเองฐานะพลเมืองโลก
ความซื่อสัตย์
ความกตัญญู
ความเห็นอกเห็นใจ
เปิดรับสมัครแล้ววันนี้สำหรับเด็กหญิงและเด็กชายอายุ 2-18 ปี

ดร.เอมพิธา จิตต์เสนา
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนพลวิทยา
ผู้รับอนุญาตและผู้อำนวยการ
โรงเรียนพลวิทยาระบบสองภาษา
คณะกรรมการสมาคมโรงเรียนเอกชนระบบสองภาษา
สารผู้อำนวยการ
ดร.เอมพิธา จิตต์เสนา คือผู้นำทางการศึกษาที่มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล และมีบทบาทสำคัญในการยกระดับมาตรฐานการศึกษาในภาคใต้ของประเทศไทย ด้วยวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโท MBA และปริญญาเอกด้านการบริหารการศึกษาจาก University of Hartford รัฐคอนเนตทิคัต ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่านจึงเป็นแบบอย่างของผู้นำที่ยึดมั่นในความเป็นเลิศทางวิชาการอย่างแท้จริง
ภายใต้การบริหารงานของท่าน โรงเรียนพลวิทยาได้รับรางวัลพระราชทาน ซึ่งถือเป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ทัดเทียมนานาชาติ นอกจากนี้ ดร.เอมพิธายังเป็นผู้วางรากฐานและก่อตั้งโรงเรียนสองภาษาที่แรกในจังหวัดหาดใหญ่ ถือเป็นก้าวสำคัญที่เปลี่ยนแปลงทิศทางของการศึกษาในภูมิภาคอย่างมีนัยสำคัญ
ตลอดระยะเวลากว่า 28 ปีในตำแหน่งคณบดีของโรงเรียนพลวิทยาสองภาษา และกว่า 32 ปีในการเป็นผู้นำโรงเรียนพลวิทยา ท่านได้ขับเคลื่อนองค์กรด้วยหลักคิดแห่งความเป็นเลิศ นวัตกรรม และความเท่าเทียม เพื่อให้โรงเรียนก้าวขึ้นเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครองและชุมชน
ในวันนี้ ดร.เอมพิธายังคงเดินหน้าด้วยวิสัยทัศน์อันทันสมัย มุ่งปรับเปลี่ยนระบบการศึกษาให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ ภายใต้การนำของท่าน โรงเรียนพลวิทยายังคงเป็นผู้นำด้านการศึกษา ที่ยึดมั่นในความซื่อสัตย์ ความพร้อมสู่สากล และการพัฒนานักเรียนอย่างรอบด้านอย่างแท้จริง