Pholwitaya Bilingual School
ขณะนี้ยินดีต้อนรับการสมัคร
แนวทางหลักสูตร

การคิดเชิงรุก
การจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาการคิดที่มีความเฉพาะ ของ PBS ซึ่งมีแนวคิดหลักดังนี้ • พัฒนาทักษะการคิด และการประยุกต์ใช้ใบนซินกต่างๆ – พัฒนางก็ปัญญา (Metacognition) (เพื่อนักเรียนสามารถเข้าไว ตระหนักรู้ถึงการเงพัฒนาการคิดและกลยุทธ์ • การนําการคิดสู่การปฏิบัติ (Thinking in Action) • การตระหนักรู้ถึงผลกระทบการคิดของตนเองที่มีต่อตนเอง คนรอนาง สังคม และโลก

ปลูกฝังความตระหนักรู้ของตนเอง สังคม และโลก
กระบวนการสร้างความตระหนักรู้ในตน (Awareness of Self) ด้วยการเจริญสติ (Mindfulness) และอภิปัญญา (Metacognition) พิจารณาตนเองตลอดการเรียนรู้ และถ้าเนินชีวิต การสร้างความตระหนักรู้ในสังคม (Awareness of Social) doยการ วิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดความเปลี่ยนแปลงของสังคม และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโลก (Awareness of World) ด้วยพิจารณาผลกระทบของตนเองที่มีต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก

ปลูกฝังความตระหนักรู้ของตนเอง สังคม และโลก
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาเป็นสื่อในการเรียนรู้ที่เกื้อหนุนกัน ของภาษาไทย และภาษาอังกฤษ เนื่องจากหลักสูตรทั้งสองหลักสูตร ที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน จึงป่าไปสู่การเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง รวมถึงสร้าง สภาพแวดล้อมที่ใช้ภาษาอังกฤษ (English-Speaking Environment ซึ่งสฉันสนุนให้นักเรียนมีสำเนียงใกล้เคียงกับเจ้าของภาษา 70%

นวัตกรรมผ่านการศึกษาธีมประวัติศาสตร์
การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการผ่านโครงงาน (Project-based Integration) ช่วยให้นักเรียน เรียนรู้จากคำถาม ที่เกิดจากความสงสัย ลงมือหาข้อมูล และสร้างความเข้าใจที่สอดคล้อง กับสภาพจริงในอดีตและปัจจุบัน โดยบูรณาการเนื้อหาและทักษะทั้งใน และระหว่างวิชา สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ (Innovation) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การเรียนรู้ 4E
ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
นักเรียน PBS ได้รับการพัฒนาทักษะ ในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย
ทักษะการเรียนรู้ 4C
ทักษะการอ่านออกเขียนได้
ทักษะชีวิต
Meta-Cognition และการคิดแบบไตร่ตรอง

ค่าพีบีเอส
นักเรียน PBS ได้รับการปลูกฝังทัศนคติ และคุณค่าในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ ในศตวรรษที่ 21
เป็นคนอ่อนโยน (สุภาพ)
ขอแสดงความนับถือ
การตระหนักรู้ในตนเองระดับโลก
ความซื่อสัตย์
ความกตัญญู
ความเห็นอกเห็นใจ

ดร. อัมปิตา จิตตเสนา
ตำแหน่ง
ผู้อำนวยการโรงเรียนพรวิทยา
ผู้รับอนุญาตและผู้อำนวยการระบบสองภาษาของโรงเรียนพรวิทยา
คณะกรรมการสมาคมโรงเรียนเอกชนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในการสอน
สารจากผู้อำนวยการ
ดร. อัมปิตา จิตตเสนา เป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการศึกษาในภูมิภาค ด้วยวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ (MBA) และปริญญาเอกด้านการบริหารการศึกษา (Ph.D.) จากมหาวิทยาลัยฮาร์ตฟอร์ด รัฐคอนเนตทิคัต ประเทศสหรัฐอเมริกา พื้นฐานทางวิชาการที่โดดเด่นของท่านเป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นที่ไม่เปลี่ยนแปลงต่อความเป็นเลิศทางการศึกษา
ภายใต้การนำของท่าน โรงเรียนพลวิทยาได้รับรางวัลโรงเรียนรางวัลพระราชทาน ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงความทุ่มเทของท่านในการยกระดับมาตรฐานการศึกษาและสร้างความเป็นเลิศ ดร. อิ่มพิทยายังมีวิสัยทัศน์อันก้าวไกลในการวางรากฐานให้กับโรงเรียนสองภาษาแห่งแรกในหาดใหญ่ ซึ่งนับเป็นหมุดหมายสำคัญในการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์การศึกษาในภูมิภาคนี้
ตลอดระยะเวลา 28 ปี ท่านดำรงตำแหน่งคณบดีโรงเรียนพลวิทยาอย่างต่อเนื่อง และขับเคลื่อนการเติบโตและความสำเร็จของโรงเรียนมาโดยตลอด ด้วยประสบการณ์การเป็นผู้นำโรงเรียนพลวิทยา 32 ปี ท่านได้สร้างวัฒนธรรมแห่งความเป็นเลิศทางวิชาการ นวัตกรรม และความเท่าเทียม ทำให้โรงเรียนเป็นต้นแบบของคุณภาพการศึกษา
ในอนาคต ดร. อิ่มพิทยามุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาเพื่อตอบสนองความท้าทายและโอกาสในอนาคต ภายใต้การนำของท่าน โรงเรียนพลวิทยายังคงเป็นผู้นำในด้านการศึกษา พร้อมสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการสร้างความซื่อสัตย์ ความพร้อมสู่สากล และการพัฒนาที่สมดุลในทุกมิติ